Lượt xem: 15480
Hôm nay, tôi sẽ chia sẻ với bạn 3 nguyên lý thuyết phục người khác.
Nếu bạn để ý trong tất cả những cuốn sách liên quan đến quảng cáo, dạy thuyết phục, đàm phán, bán hàng hoặc marketing, bạn sẽ thấy các nguyên lý này luôn đúng.
1. KHÍCH LỆ GIẤC MƠ
Nguyên lý đầu tiên chúng ta cần áp dụng chính là khích lệ giấc mơ.
Hãy tưởng tượng rằng: Khi bố mẹ có con nhỏ, chúng ta thường ép con mình đi theo giấc mơ của mình. Ví dụ như nếu ngày xưa chúng ta không vào được trường Sư Phạm, thì chúng ta sẽ ước ao và định hướng con mình thi vào trường Sư Phạm.
Nhưng tôi tin rằng mỗi người sinh ra đều có sứ mệnh riêng – sứ mệnh kiến tạo một thứ gì đó cho thế giới này. Mỗi người trong chúng ta sẽ có ước mơ khác nhau.
Hãy tưởng tượng có một người lạ hiểu con của bạn, biết được giấc mơ của con bạn, rồi họ thuyết phục và khích lệ giấc mơ của con bạn, khi đó điều gì sẽ diễn ra? Con bạn sẽ bắt đầu nghe theo những người lạ, bất kể họ tốt hay xấu. Nếu đó là người tốt thì thật tuyệt vời, nhưng nếu đó là người xấu thì vô cùng nguy hiểm.
Do đó, nếu bạn muốn thuyết phục người khác, nguyên tắc đầu tiên là bạn cần phải hiểu và khích lệ giấc mơ của người khác.
2. BÀO CHỮA SAI LẦM
Chìa khóa thứ hai là bào chữa sai lầm.
Bạn có thích không khi một người suốt ngày chỉ ra những lỗi sai của bạn. Có thể bạn sai thật, nhưng điều đó không thoải mái chút nào cả, đúng không?
Thay vì nói: “Này, tại sao lại đi muộn như vậy?”, bạn có thể nói rằng: “À, anh biết là em đã rất cố gắng đi sớm, nhưng em không biết rằng có một điều đang điều khiển em, đó là thói quen suy nghĩ”.
Thói quen, hay tôi còn gọi là mô thức - thói quen suy nghĩ của chúng ta đang điều khiển chúng ta, chứ không phải là chúng ta muốn làm việc đó. Ai trong chúng ta cũng muốn dậy sớm, có một sức khỏe tuyệt vời, đi đúng giờ, nhưng hầu hết chúng ta không làm được việc đó, bởi vì tất cả những việc chúng ta đang làm đều do mô thức – thói quen suy nghĩ của chúng ta mà thôi.
Trong hầu hết trường hợp, người ta cảm thấy dễ chịu hơn khi họ phạm sai lầm gì đó mà có một người đứng ra bào chữa cho mình, nói rằng: “Không phải do anh, mà là do…”
Bạn nói rằng họ không có lỗi, vấn đề là do mô thức suy nghĩ của chúng ta. Và khi họ được bạn bào chữa, họ sẽ cảm thấy “mang ơn”, và họ sẽ sẵn sàng làm những gì bạn yêu cầu.
3. XUA TAN NỖI SỢ
Một chìa khóa quan trọng không kém là xua tan nỗi sợ.
Trong kinh doanh, một trong những điều bắt buộc phải làm là bạn phải xua tan nỗi sợ của khách hàng. Khi khách hàng đưa ra quyết định mua hàng, nhất là các mặt hàng giá cao, hầu hết mọi người đều có cảm giác sợ mất tiền mà không đạt được thứ họ muốn.
Chính vì vậy, việc bạn cần làm là phải giúp họ xua tan nỗi sợ. Để làm được điều đó, bạn cần có một nền tảng vững chãi để phát triển bản thân và chia sẻ các thông điệp ra bên ngoài một cách tự tin, để khách hàng tìm tới bạn một cách tự động mà không cần làm marketing phức tạp và không phải tốn tiền cho những chiến dịch không mang lại hiệu quả cao.
Print version